วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558






No.6

Science experiences management for early childhood

Instructor Jintana Suksamran 

Tuesday,October 22,2558

Time 13.00 - 17.30น


นำเสนองานคู่


เรื่อง สัตว์ (Animal)


    เรียนเกี่วกับธรรมชาติรอบตัว สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตรวมไปถึงเรื่องความสัมพันธ์กัน 

การดูแลสิ่งมีชีวติ
     การจัดกิจกรรม อาจจะจัดผ่านกิจกรรมแบบบูรณาการ โดยการนำเปลือกไข่มาทำเป็นโมเสก เล่านิทานเกี่ยวกับสัตว์ อีกทั้งการทำกิจกรรมนี้สามารถเชื่อมโยงให้เข้ากับวทิยาศาสตร์ได้


เรื่อง พลังงานลม (Wind Energy)


     พลังงานลมเป็นพลังงานธรรมชาติ สะอาด บริสุทธิ์ ไม่มีวันหมดไปจากโลก ของเล่นที่ใช้พลังงานลม เช่น กังหันลม มีอุปกรณ์ดังนี้ กระดาษสี ไม้ไผ่ หลอดกาแฟ กาว วิธีการเล่น ให้เด็กถือแล้วให้วิ่งไปปะทะกับลม จากนั้นใบพัดก็จะหมุน ที่ใบผพัดหมุนนั้น เกิดจากอากาศที่เคลื่อนที่ไปกระทบกับวัตถุจึงทำให้กังหันลมหมุน



เรื่อง ดิน หิน ทราย


    จะอยู่ในขอบเขตเรื่องของธรรมชาติรอบตัว เรียนเกี่ยวกับลักษณะและความแตกต่างระหว่าง หิน ดิน ทราย รูปร่างของแต่ละชนิดของ หิน ดิน ทราย


     กิจกรรม อาจจะให้เด็กออกไปสำรวจ หิน ดิน ทราย ภายในโรงเรียน ในด้านนี้เด็กจะได้ทักษะการสังเกต ความแตกต่างของ หิน ดิน ทราย อีกทั้งยังได้เรียนรู้ทั้ง 4 ด้าน

     1.ด้านร่างกาย เด็กได้สัมผัสหิน ดิน ทราย
     2.ด้านอารมณ์ เด็กมีความสุขกับการทำกิจกรรม และการสำรวจ
     3.ด้านสังคม เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ
    4.ด้านสติปัญญา ได้จากการทดลองต่าง ๆ ในเรื่องของ
 หิน ดิน ทราย
ดิน เกิดจากซากพืช ซากสัตว์ที่ทับถมกันหิน เกิดจาก การเกาะตัวของแร่ตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป
ทราย มีลักษณะร่วนซุย ไม่เกาะตัวเป็นก้อน

เรื่อง พืช


     จะอยู่ในสาระธรรมชาติรอบตัว เราสามารถจัดกิจกรรมโดยใช้พืช เป็นสื่อในการทำกิจกรรมได้ เช่น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ อาจจะแจกดอกไม้ให้กับเด็ก เปิดเพลง เมื่อเพลงหยุดให้จับกลุ่มดอกไม้ที่มีสีเดียวกัน เป็นต้น

   กิจกรรมที่เสริมประสบการณ์เกี่ยวกับเด็ก อาจจะให้เด็กปลูกผัก เช่นถั่วงอก หรือพืชที่ขึ้นได้ง่าย ให้เด็กสังเกตการเจริญเติบโต 
    กิจกรรมแยกประเภทของเมล็ดพืช จะส่งเสริมให้เด็กเกิดการสังเกต การเปรียบเทียบ เกิดความคิดรวบยอด ขั้นตอนการทำกิจกรรมมีดังนี้
  •    1.นำเมล็ดพืชต่าง ๆ  ใส่ภาชะ
         2.แยกประเภท
         3.แยกลักษณะที่แตกต่างจากเดิม เช่น สี ขนาด ชนิด
         4.อภิปรายแต่ละกลุ่มมีวิธีการแยกรายละเอียดอย่างไร


ครูควรสอนอย่างไร

ครูควรสอนตรงกับพัฒนาการของเด็ก และต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ และเกิดการเปลี่ยนแปลพฤิตกรรม
เทคนิคการสอน (Technical Education)
อาจารย์ใช้สื่อการสอนที่ทันสมัย โดยใช้โปรแกรม Power Point
มีการใช้คำถาม-ตอบ ในเรื่องที่เรียนอยู่
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • Has been ask and answer skill
  • Has been critical thinking skills
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่าง ๆ เช่น เรื่องสัตว์ พืช พลังงาน อีกทั้ง ยังรู้ถึงการสอนว่าเราควรสอนอย่างไร เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น