วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

                                   บันทึกอนุทินครั้งที่2 วันอังคาร ที่ 18 สิงหาคม 2558
Diery No.2
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana Suksamran 
Tuesday,August 18,2558
Time 13.00 - 17.30
เกิดเหตุขัดข้องไฟดับ



พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)



ความหมาย (Meaning) หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา และ 
การคิดของแต่ ละบุคคล พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) 
กับ สิ่งแวดล้อม (Environment) 

เริ่มตั้งแต่เกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้รู้จัก "ตน" (Self) เพราะ
 ตอนแรกเด็กเราไม่สามารถแยกตนออกสิ่งแวดล้อมได้

การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอด
เวลาและตลอดทั้งชีวิตให้เกิดความสมดุล (Equilibrium)

การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 
เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งแวดล้อม

กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 ประเภท
กระบวนการดูดซึม (Assimilation)

- Fitting a new experience it to an exisiting mental structure (schema).

  เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าในโครงสร้าง
ของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ

กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)

- Revising and existing schema because of new experience.

  หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเิดมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่

สรุป (Synopsis) สติปัญญาจึงเกิดจากการเริ่มแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล เทคนิค
การสอน (Technical Education)
อาจารย์มีการตั้งคำถาม เพื่อให้เด็กตอบคำถาม แชร์ความคิดเห็น

อาจารย์สรุปองค์ความรู้มาในรูปแบบของ Power Point เนื้อหาสั้นได้ใจความ

ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills) 
ได้ทักษะการถามและการตอบคำถาม (Has been ask and answer skills)

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption) 
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการของเด็กทางด้านสติปัญญา 

จัดประสบการณ์ให้ตรงกับพัฒนาการของเด็ก

ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้น้ำเสียงหนักเบาได้อย่างน่าสนใจ 

แต่งกายเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น