วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วิจัย





สรุปวิจัย

วิจัยเรื่องความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน  ผู้วิจัย สุมาลี  หมวดไธสง

ความสามารถในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้
1.เพื่อศึกษาระดับความสามารถคิดวิเคราะของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
2.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกระบวนการการเรียนรู้


กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง
เด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ  สุวรรณภูมิ


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ใช้เวลา 6  สัปดาห์  สัปดาห์ละ 3วัน  วันละ40 นาที รวม 24 ครั้ง
แผนที่ช้ในการจัดกิจกรรมกระบวนการวิทยาศาสตร์  ของเด็กมีทั้งหมด  8 แผน และทั้ง 8แผนจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่เกิดจากการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ และการจัดหมวดหมู่ของกิจกรรม


สัปดาห์ที่  1 เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ (การที่เด็กออกไปสำรวจสิ่งต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน)

สัปดาห์ที่2 เรื่องต้นไม้ที่รัก (การออกไปสำรวจความแตกต่างของต้นไม้)

สัปดาห์ที่ 3เรื่องดอกไม้สุดสวย (สำรวจดอกไม้นานาชนิดรอบบริเวณ)

สัปดาห์ที่4เรื่องผีเสื้อแสนสวย (การศึกษา อภิปรายและ ออกสำรวจบริเวณโรงเรียน)

สัปดาห์ที่5เรื่องหิน ดิน ทราย (สำรวจคุณลักษณะของ  หิน ดิน ทราย)

สัปดาห์ที่6เรื่องอากาศ (สำรวจทิศทางของลม)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น