วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

No.11
Science experiences management for early childhood

Instructor Jintana Suksamran 

Tuesday,October  27,2558

Time 13.00 - 17.30น


Knowledge (ความรู้)

กิจกรรม ที่ 1ดอกไม้ลอยน้ำ

อุปกรณ์  กระกาษ A4  สีเมจิก  กรรไกร ถาดสำหรับใส่น้ำ



แบ่งกระดาษออกเป็น  4 ส่วน แล้วพับเป็นรูปดอกไม้ตามใจชอบ จากนั้น  น้ำสีเมจิกมาระบายสี  และ  นำไปวางในน้ำในถาด จากนั้น  รอดูการเปลี่ยนแปลงของกระดาษ และสี



กิจกรรมที่ 2 รูไหนไกลกว่ากัน

อุปกรณ์

ขวดเจารู 3รู สำหรับ ใสน้ำ 1 ขวด
สก๊อตเทปสำหรับปิดรู
เหรียญ สิบ เหรีญ ห้า เหรียญ บาท
ถาดสำหรับใส่รองน้ำ

นำน้ำใส่ขวดและนำสก็
อตเทปแปะ 3รู

จากนั้นดึงสก๊อตเทปออก และนำเหรีญไปวางไว้ในจุดที่พุ่งออกมาจากขวด โดยใช้เหรีญบาทให้วางตรงจุดที่น้ำพุงลงมา  เอาเหรีญ  เียงตามจุดที่น้ำพุ่งออกมา

สรุป 
รูด้านล่างมีแรงดันน้ำมากกว่า 

กิจกรรมที่ 3 การทดลองแรงดันน้ำ  (น้ำพุ)

นำถาดวางไว้ต่ำกว่าระดับน้ำพุ่งออกมายิ่งสูงขึ้นมากกว่าเดิม

สรุป 

น้ำย่อมไหลจากสูงสู่ที่ต่ำ

กิจกรรมที่ 4 การเป่าเชือกจากหลอด

เมื่อเป่าลมเข้าไปในหลอดและหลอดที่ใช้เป่าทำมุมเอียงกับหลอดตรง  ทำให้ลมที่เป่าเคลื่อนที่ผ่านหลอดอย่างรวดเร็ว  ผลักให้ไหมพรมส่วนที่อยู่ในหลอดตรงเคลื่อนเป็นวงได้


กิจกรรมที่ 5 การทดลอง แรงดันอากาศ จากกระดาษ (ทฤษฎีของลูกยาง)

สรุป

เมื่อโยนวัตถุขึ้นข้างบน อากาศจะเลื่อนที่เข้ามาพยุงที่วัตถุไว้ จึงทำให้ลอยอยู่บนหระดาษ


กิจกรรมที่ 6เทียนไขดูดน้ำ


เมื่อนำแก้วน้ำไปครอบที่เทียน เทียนไขก็จะดับน้ำก็จะซึมและเพิ่มสูงขั้นภายในแก้ว  เพราะ ออกซิเจนในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมด  จึงทำให้แรงดันอากศภายในแก้วน้อยลง จึงทำให้มีแรงดันอากาศเพิ่มขึ้น

กิจกรรมที่ 7 การสะท้อนแสงของกระจก


เกิดจากการสะท้อนของแสง  โดยใช้แสงจะสะท้อนจากกระจกแผ่นที่ไปบัง กระจก แผ่นอื่นทำให้เกิดภาพที่เห็นรูป แบบที่ เพิ่มมากขึ้น  เช่น  เค้กจาก 1 ชิ้นเป็น  8  ชิ้น

Skill (ทักษะ)

การใช้ทักษะความคิดรวมยอด
ทักษะการเชื่อมโยงความรู้

Application  (การประยุกต์ใช้)

นำความรู้ที่ได้ไปใช้การออกแบบกิจกรรม เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็ก ปฐมวัย ให้ได้รับความรู้เรื่องวิทยาศสตร์ และเพื่อฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วย


Technical Education (เทคนิคการใช้)

ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน
ใหผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง
เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามตอบ

Evaluation( การประเมิน)

ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น