สรุปวิจัย
วิจัยเรื่องความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ผู้วิจัย สุมาลี หมวดไธสง
ความสามารถในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้
1.เพื่อศึกษาระดับความสามารถคิดวิเคราะของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
2.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกระบวนการการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง
เด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ สุวรรณภูมิ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ใช้เวลา 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3วัน วันละ40 นาที รวม 24 ครั้ง
แผนที่ช้ในการจัดกิจกรรมกระบวนการวิทยาศาสตร์ ของเด็กมีทั้งหมด 8 แผน และทั้ง 8แผนจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่เกิดจากการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ และการจัดหมวดหมู่ของกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 1 เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้ (การที่เด็กออกไปสำรวจสิ่งต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน)
สัปดาห์ที่2 เรื่องต้นไม้ที่รัก (การออกไปสำรวจความแตกต่างของต้นไม้)
สัปดาห์ที่ 3เรื่องดอกไม้สุดสวย (สำรวจดอกไม้นานาชนิดรอบบริเวณ)
สัปดาห์ที่4เรื่องผีเสื้อแสนสวย (การศึกษา อภิปรายและ ออกสำรวจบริเวณโรงเรียน)
สัปดาห์ที่5เรื่องหิน ดิน ทราย (สำรวจคุณลักษณะของ หิน ดิน ทราย)
สัปดาห์ที่6เรื่องอากาศ (สำรวจทิศทางของลม)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น