No.11
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana Suksamran
Tuesday,October 27,2558
Time 13.00 - 17.30น
Knowledge (ความรู้)
กิจกรรม ที่ 1ดอกไม้ลอยน้ำ
อุปกรณ์ กระกาษ A4 สีเมจิก กรรไกร ถาดสำหรับใส่น้ำ
แบ่งกระดาษออกเป็น 4 ส่วน แล้วพับเป็นรูปดอกไม้ตามใจชอบ จากนั้น น้ำสีเมจิกมาระบายสี และ นำไปวางในน้ำในถาด จากนั้น รอดูการเปลี่ยนแปลงของกระดาษ และสี
กิจกรรมที่ 2 รูไหนไกลกว่ากัน
อุปกรณ์
ขวดเจารู 3รู สำหรับ ใสน้ำ 1 ขวด
สก๊อตเทปสำหรับปิดรู
เหรียญ สิบ เหรีญ ห้า เหรียญ บาท
ถาดสำหรับใส่รองน้ำ
นำน้ำใส่ขวดและนำสก็
อตเทปแปะ 3รู
จากนั้นดึงสก๊อตเทปออก และนำเหรีญไปวางไว้ในจุดที่พุ่งออกมาจากขวด โดยใช้เหรีญบาทให้วางตรงจุดที่น้ำพุงลงมา เอาเหรีญ เียงตามจุดที่น้ำพุ่งออกมา
สรุป
รูด้านล่างมีแรงดันน้ำมากกว่า
กิจกรรมที่ 3 การทดลองแรงดันน้ำ (น้ำพุ)
นำถาดวางไว้ต่ำกว่าระดับน้ำพุ่งออกมายิ่งสูงขึ้นมากกว่าเดิม
สรุป
น้ำย่อมไหลจากสูงสู่ที่ต่ำ
กิจกรรมที่ 4 การเป่าเชือกจากหลอด
เมื่อเป่าลมเข้าไปในหลอดและหลอดที่ใช้เป่าทำมุมเอียงกับหลอดตรง ทำให้ลมที่เป่าเคลื่อนที่ผ่านหลอดอย่างรวดเร็ว ผลักให้ไหมพรมส่วนที่อยู่ในหลอดตรงเคลื่อนเป็นวงได้
กิจกรรมที่ 5 การทดลอง แรงดันอากาศ จากกระดาษ (ทฤษฎีของลูกยาง)
สรุป
เมื่อโยนวัตถุขึ้นข้างบน อากาศจะเลื่อนที่เข้ามาพยุงที่วัตถุไว้ จึงทำให้ลอยอยู่บนหระดาษ
กิจกรรมที่ 6เทียนไขดูดน้ำ
เมื่อนำแก้วน้ำไปครอบที่เทียน เทียนไขก็จะดับน้ำก็จะซึมและเพิ่มสูงขั้นภายในแก้ว เพราะ ออกซิเจนในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมด จึงทำให้แรงดันอากศภายในแก้วน้อยลง จึงทำให้มีแรงดันอากาศเพิ่มขึ้น
กิจกรรมที่ 7 การสะท้อนแสงของกระจก
เกิดจากการสะท้อนของแสง โดยใช้แสงจะสะท้อนจากกระจกแผ่นที่ไปบัง กระจก แผ่นอื่นทำให้เกิดภาพที่เห็นรูป แบบที่ เพิ่มมากขึ้น เช่น เค้กจาก 1 ชิ้นเป็น 8 ชิ้น
Skill (ทักษะ)
การใช้ทักษะความคิดรวมยอด
ทักษะการเชื่อมโยงความรู้
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้การออกแบบกิจกรรม เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็ก ปฐมวัย ให้ได้รับความรู้เรื่องวิทยาศสตร์ และเพื่อฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วย
Technical Education (เทคนิคการใช้)
ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน
ใหผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง
เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามตอบ
Evaluation( การประเมิน)
ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น